Bằng nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn cho khách hàng thuê văn phòng, Bất Động Sản 24 giờ sẽ tổng hợp ngay những kinh nghiệm đàm phán giá thuê phòng hiệu quả đơn giản nhất trong bài viết dưới đây nhé!
1. Quan tâm tới tổng chi phí
Chi phí thuê là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi bạn muốn thuê văn phòng. Bạn cần nắm được 7 loại chi phí dưới đây để có thể so sánh:
- Giá thuê
- Tiền điện điều hoà
- Phí dịch vụ
- Tiền điện tiêu thụ trong văn phòng
- Đỗ ô tô, xe máy
- Chi phí làm ngoài giờ
- Thuế VAT
2. Phương pháp đo diện tích thuê
Tại các khu văn phòng chuyên nghiệp dạng A, B, C thi chỉ tính tiền thuê cho những diện tích mà khách hàng sử dụng thực tế. Bạn có thể đo diện tích bằng những cách sau:
- Đo thông thuỷ trong lòng văn phòng
- Đo theo tim tường và vách bao quanh văn phòng
- Đo theo mép ngoài của tường và vách bao quanh văn phòng
Thường thì phương pháp đo thông thuỷ sẽ ít hơn 3 – 5% đo theo diện tích xây dựng.
3. Diện tích không hữu ích
Diện tích không hữu ích chính là các góc chết không thể sử dụng vào việc gì hoặc văn phòng có hình dạng bất thường, văn phòng nhiều cột.
4. Điều chỉnh giá thuê trong thời hạn
Nhiều chủ đầu tư đưa ra các khoản điều chỉnh về giá theo hàng năm hoặc định kỳ 2 -3 năm. Có 1 số hợp đồng tưởng như công bằng khi quy định nếu giá thị trường tăng sẽ tăng mà giảm sẽ giảm. Nhưng thực tế là khách hàng đã bỏ ra rất nhiều chi phí để chuyển văn phòng làm nội thất nên luôn bị ở thế yếu hơn. Chính vì thế, cần lưu ý về khoản điều chỉnh giá thuê.
5. Vấn đề về tỷ giá
Mọi loại thanh toán đều được quy đổi từ đô la Mỹ sang tiền Việt Nam. Vì thế hãy làm rõ là lấy theo tỷ giá của ngân hàng nào, loại tỷ giá nào.
Nếu thực hiện theo quy định của ngân hàng nhà nước thì các chủ đầu tư sẽ quy đổi tiền thuê từ USD sang VNĐ để ký hợp đồng. Bạn nên lưu ý đến sự biến động của ngoại tệ trước khi ký hợp đồng nhé.
6. Chi phí đầu tư hoàn thiện nội thất
Chú ý đến hiện trạng của văn phòng như trần, sàn, cửa,… các diện tích văn phòng bàn giao cho khách hàng sẽ khác nhau nên chi phí để đầu tư vào nội thất cũng sẽ khác nhau.
7. Phí dịch vụ trong thời gian chờ làm nội thất
Thông thường các toà nhà cho thuê thường có chính sách miễn phí tiền thuê nhà 1 tháng để khách hoàn thiện nội thất và chuyển văn phòng. Tuy nhiên họ vẫn thu phí dịch vụ điện, nước.
8. Đừng đặt cọc nếu bạn chưa đàm phán hợp đồng
Quy trình tự đàm phán thuê văn phòng gồm2 bước là ký thư mời thuê và chuyển tiền đặt cọc. Sau khi ký hợp đồng sẽ chuyển tiếp tiền cọc bằng 2 tháng thuê.
Thư mời thuê không quy định mọi vấn đề liên quan đến chi phí nên bạn hãy yêu cầu chủ toà nhà gửi dự thảo hợp đồng để đàm phán mọi vấn đề liên quan đến chi phí trước khi chuyển tiền cọc nhé.
9. Làm gì khi không thể đàm phán giá thuê?
Nếu không đàm phán được giảm đơn giá thuê nhà bạn có thể đề nghị với chủ toà nhà những vấn đề sau:
- Miễn phí một vài tháng tiền thuê
- Miễn phí toàn bộ hoặc 1 phần chi phí gửi xe
- Tăng thời gian làm việc trong ngày mà không cần trả phí ngoài giờ.
10. Thông tin hỗ trợ đàm phán
Bạn hãy yêu cầu môi giới cung cấp đầy đủ những thông tin sau:
- Ưu, nhược điểm của nơi bạn định thuê
- Toà nhà thuê còn trống nhiều hay không
- Văn phòng định thuê trống từ bao giờ
- Thời gian gần đây có nhiều khách hàng chuyển đi nơi khác không? Lý do?
- Giá thuê của khách cũ
- Giá, chi phí dịch vụ của các toà nhà khác trong cùng khu vực.
Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm để đàm phán giá thuê văn phòng hiệu quả nhất. Hãy liên hệ ngay với Bất Động Sản 24 giờ để được tư vấn, hỗ trợ thuê văn phòng nhanh chóng & miễn phí hoặc tìm hiểu thêm các tòa nhà đang cho thuê văn phòng tại Hà Nội