Ưu tiên dành quỹ đất cho xây dựng trường học

Phát biểu tại buổi giám sát việc xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) và cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông công lập trên địa bàn Thủ đô, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình đánh giá tại một số địa phương vẫn chưa thực sự chủ động, quan tâm thấu đáo việc xây dựng và công nhận trường CQG.
Đô thị hóa nhanh gây áp lực lên sĩ số học sinh/lớp

Theo báo cáo của Sở GD – ĐT, đến tháng 5.2020, tỷ lệ trường đạt CQG toàn thành phố là 58,8% (1.625/2.748 trường), trong đó công lập đạt 71,6% (1.579/2.206 trường). So với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Nghị quyết của HĐND thành phố thì tỷ lệ trường công lập đạt CQG đến năm 2020 đã đạt và vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GD – ĐT cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác xây dựng trường đạt CQG hiện đang gặp một số khó khăn do các trường khu nội thành có sĩ số học sinh/lớp cao, vượt quá điều lệ trường học, thiếu diện tích đất và khu sân chơi. Trong khi trường lớp ở ngoại thành thì thiếu điều kiện cơ sở vật chất; phòng học, phòng bộ môn, thiết bị dạy học vẫn chưa bảo đảm…

Về đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông công lập, từ năm 2012 đến tháng 5.2020 trên địa bàn thành phố đã xây mới 641 trường và cải tạo 3.579 trường các cấp. Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội cần xây mới 405 trường và sửa chữa, cải tạo 976 trường. Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu nhà ở, khu đô thị mới được xây dựng với mật độ dày đặc dẫn đến dân số cơ học tăng quá nhanh, gây áp lực sĩ số học sinh/lớp và số lớp/trường vượt quá quy định tại một số quận…

Để có thể khắc phục được những bất cập nêu trên, Giám đốc Sở GD – ĐT Chử Xuân Dũng kiến nghị HĐND thành phố chỉ đạo UBND thành phố thực hiện tốt công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất xây trường đáp ứng đủ quy định trường đạt CQG, bảo đảm diện tích trường, diện tích trung bình/học sinh, sĩ số học sinh/lớp và điều kiện cơ sở vật chất bảo đảm theo các thông tư của Bộ GD – ĐT mới ban hành. Bên cạnh đó, thành phố cần bảo đảm nguồn vốn cho xây mới, cải tạo, mua sắm thiết bị cho các trường, trong đó cần quan tâm các cấp mầm non và THPT bởi đây là những khối học có tỷ lệ trường đạt CQG thấp… Đặc biệt, lãnh đạo Sở đề nghị thành phố cần ưu tiên dành quỹ đất xây trường học sau khi di chuyển cơ sở sản xuất, trụ sở bộ, ngành trong nội thành ra ngoại thành; các khu đô thị mới cần ưu tiên xây trường công lập phục vụ nhu cầu của cư dân…

 

Hạn chế tối đa việc học trái tuyến

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình cho rằng công tác xây dựng trường CQG của thành phố từ năm 2012 đến nay đạt kết quả khả quan, nhất là tỷ lệ trường công lập đạt CQG đến năm 2020 đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, qua giám sát thực tế cho thấy, công tác này còn nhiều vướng mắc như việc trường nội thành cơ sở vật chất đạt chuẩn nhưng lại thiếu đất, còn trường ngoại thành thì ngược lại… “Nguyên nhân dẫn tới những tồn tại nêu trên một phần do một số địa phương chưa chủ động, quan tâm thấu đáo việc xây dựng và công nhận trường CQG. Trong khi việc đầu tư cơ sở vật chất để đạt trường CQG tại một số địa phương chưa đồng bộ, có những tiêu chí dù nhỏ và dễ thực hiện nhưng chưa được quan tâm” – Trưởng ban Văn hóa – Xã hội nhấn mạnh.

Về phía Sở GD – ĐT, đoàn giám sát cho rằng do khối lượng trường cần công nhận CQG lớn nên Sở chưa bố trí kịp thời lực lượng kiểm tra, đánh giá tại các địa phương. Đồng thời, việc đầu tư xây dựng mạng lưới trường học theo Nghị quyết HĐND thành phố cũng chưa bảo đảm mỗi phường/xã có tối thiểu 1 trường công lập ở cấp mầm non, tiểu học và THCS. Lý do một phần do việc rà soát xây dựng, quy hoạch chưa đồng bộ, trong khi dân số tăng nhanh tại một số quận, nhất là việc kiểm soát hạn chế học trái tuyến vẫn chưa thực sự sát sao…

Để khắc phục, ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị tới đây, các sở ngành cần rà soát, cập nhật quy hoạch mạng lưới trường học vào quy hoạch của thành phố; có giải pháp đẩy nhanh công nhận và công nhận lại trường CQG theo kế hoạch, tránh tình trạng nợ tiêu chí như hiện nay. Về phía Sở GD – ĐT cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các địa phương kiểm tra và hạn chế tối đa việc học trái tuyến. “Đặc biệt, Sở GD – ĐT cần lập danh sách các trường chưa bảo đảm diện tích, cần tăng mật độ chiều cao để kiến nghị thành phố và Trung ương có cơ chế giải quyết hiệu quả” – Trưởng ban Văn hóa – Xã hội nhấn mạnh.

Theo báo đại biểu nhân dân.