10+ cách bố trí văn phòng làm việc khoa học, chuyên nghiệp

Nắm được các cách bố trí văn phòng làm việc khoa học sẽ giúp cho không gian làm việc trở nên chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, ghi điểm trong mắt đối tác mỗi khi họ ghé thăm. Bên cạnh đó, việc sắp xếp bàn làm việc và tài liệu hợp lý sẽ giúp nhân viên có tinh thần làm việc phấn chấn, kết quả công việc đạt năng suất cao nhất.

Xem thêm: Các tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng làm việc mới nhất

Tổng hợp cách bố trí văn phòng đẹp, chuyên nghiệp

Các cách bố trí văn phòng đẹp và chuyên nghiệp sẽ được các chuyên gia chia sẻ trong phần dưới đây:

Cách bố trí văn phòng làm việc theo xu hướng mở

Cách bố trí văn phòng làm việc theo xu hướng mở
Không gian mở giúp tạo môi trường làm việc linh hoạt, rộng rãi

Kiểu bố trí văn phòng theo xu hướng mở sẽ tạo sự thông thoáng và linh hoạt cho các nhân viên trong quá trình làm việc. Ngoài ra, không gian mở còn là bí quyết giúp mở rộng diện tích hiệu quả bởi chúng đã loại bỏ đi các vách ngăn kín giữa các phòng ban. Từ đó tạo sự gắn kết giúp nhân viên trao đổi công việc dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bố trí văn phòng theo tính chất công việc

Bố trí văn phòng theo tính chất công việc
Gợi ý văn phòng làm việc của một công ty chuyên thiết kế

Theo đó, tùy vào tính chất ngành nghề, công việc mà cách bố trí văn phòng làm việc khác nhau. Bạn cần lựa chọn nội thất văn phòng theo màu sắc, kiểu dáng, kích thước sao cho phù hợp nhất và có tính đồng nhất. Việc thiết kế văn phòng làm việc theo tính chất công việc sẽ tạo ra nét đặc trưng văn hóa doanh nghiệp.

Cách thiết kế văn phòng theo phong cách tối giản

Cách thiết kế văn phòng theo phong cách tối giản
Sự tối giản về màu sắc và đồ nội thất sẽ tạo cảm giác thông thoáng cho căn phòng

Để giảm thiểu cảm giác bí bách và áp lực nơi công sở, bạn có thể áp dụng phương pháp tối giản nội thất. Cụ thể là lược bỏ những thiết bị nội thất có màu sắc hoặc kích thước lớn gây rườm rà, rối mắt cho người nhìn. Bạn chỉ cần tập trung đầu tư những món đồ phục vụ nhu cầu cơ bản của người dùng để tạo sự rộng rãi, thông thoáng cho căn phòng.

Đồng bộ nội thất văn phòng

Nội thất văn phòng đồng bộ về màu sắc, phong cách thiết kế, phụ kiện trang trí, kiểu dáng nội thất sẽ đem đến tính chuyên nghiệp, uy tín trong mắt đối tác.

Cách bố trí văn phòng làm việc diện tích nhỏ

Với văn phòng có diện tích nhỏ, bạn nên thiết kế không gian đạt những tiêu chí sau đây:

  • Tận dụng ánh sáng tự nhiên qua cửa sổ, cửa chính sẽ tạo không gian làm việc rộng rãi, thoải mái hơn.
  • Sử dụng những gam màu nhẹ nhàng, ấm cúng để tạo cảm giác gần gũi cho các nhân viên. Bạn có thể phối màu nội thất ăn nhập với màu sơn tường để tạo tổng thể nhất quán và hài hòa.
  • ưu tiên sử dụng những nội thất treo tường hoặc đa năng để tiết kiệm diện tích hiệu quả.
  • Lựa chọn những đồ nội thất thông minh như: ghế gấp, tủ có nhiều hộc có kích thước nhỏ đặt dưới chân bàn làm việc.

Mẹo bố trí văn phòng làm việc có diện tích lớn

Đối với những văn phòng có diện tích lớn, bạn cần tính toán bố trí văn phòng làm việc chung và quy hoạch theo một phương pháp bài bản, phân chia từ phòng ban hợp lý. Theo đó, nếu bạn muốn tách riêng từng nhóm nhân viên hoặc phòng ban thì có thể sử dụng vách ngăn hoặc cửa kính.

Mẹo bố trí văn phòng làm việc cho lãnh đạo

Cách bố trí văn phòng làm việc cho lãnh đạo
Mẫu văn phòng làm việc cho lãnh đạo

Phòng làm việc của lãnh đạo cần được bố trí đầy đủ tiện nghi, tinh tế, sắc sảo và đảm bảo yếu tố phong thủy. Theo đó, bạn cần chọn màu sắc, các vật phẩm phong thủy phù hợp với mệnh của lãnh đạo sẽ giúp thu hút tài lộc và thịnh vượng. Hạn chế việc đặt bàn làm việc đối diện cửa chính hoặc chọn màu sắc quá sặc sỡ sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung khi làm việc.

Trang trí phòng làm việc với cây xanh

Trang trí phòng làm việc với cây xanh
Không gian tràn ngập cây xanh sẽ tạo bầu không khí trong lành cho người dùng

Bạn có thể chọn mua những chậu cây phong thủy nhỏ đặt ở bàn làm việc hoặc thiết kế những giàn treo để trang trí. Cây xanh sẽ giúp thanh lọc không khí và tạo nguồn cảm hứng làm việc cho nhân viên.

Cách bố trí văn phòng qua các hình khối ấn tượng, độc đáo

Cách bố trí văn phòng qua các hình khối ấn tượng, độc đáo
Không gian làm việc với nhiều hình khối ấn tượng

Nhiều doanh nghiệp muốn tạo điểm nhấn cho văn phòng làm việc họ sẽ dùng các hình khối sáng tạo cho không gian thêm ấn tượng và cuốn hút. Những hình khối này có thể là kiểu mái vòm hoặc thể hiện văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp.

Bố trí văn phòng với bàn dài dạng module

Bố trí văn phòng với bàn dài dạng module
Gợi ý bố trí văn phòng với các bàn dài dạng module

Bàn dài dạng module là loại bàn dài ghép lại với nhau từ 2-4 bàn làm việc nhỏ. Kiểu bàn này được sử dụng khá phổ biến tại các văn phòng làm việc hiện nay bởi chúng giúp tiết kiệm diện tích và tạo ra nhiều khoảng trống đi lại.

Trang trí văn phòng bằng logo, khẩu hiệu

Trang trí văn phòng bằng logo hoặc khẩu hiệu
Trang trí văn phòng bằng logo hoặc khẩu hiệu

Những câu slogan, logo trang trí ở những khu vực dễ thấy trong văn phòng làm việc sẽ giúp nhân viên có thêm động lực làm việc và cống hiến cho công ty. Từ đó đem lại hiệu suất làm việc cao và lợi ích cho doanh nghiệp.

Cách bố trí phòng họp

Phòng họp là nơi thường xuyên tiếp đón các đối tác, gặp mặt khách hàng, vì vậy, cần bố trí tại vị trí hợp lý, nơi yên tĩnh, thuận tiện di chuyển trong văn phòng.

Gợi ý cách sắp xếp tài liệu dễ nhớ

Để dễ tìm tài liệu khi cần, bạn cần chọn mua các loại tủ kệ trong phòng làm việc của nhân viên và lãnh đạo. Đối với bàn làm việc của nhân viên, nếu là tài liệu lưu trữ bằng sổ sách thì ghi chú theo thứ tự hoặc tên thường gọi để phân chia. Loại tài liệu cần bảo mật thì cần cất giữ ở nơi kín đáo và dùng khóa bảo quản.

Đối với tài liệu lưu trữ máy tính thì hãy sắp xếp theo folder, file và hướng dẫn nhân viên quản lý và lưu trữ đúng cách. Trên bàn làm việc cần bố trí các túi đựng tài liệu, sổ sách trên bàn giúp nhân viên ghi nhớ và xao nhãng kế hoạch công việc.

Những yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí văn phòng làm việc

yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí văn phòng làm việc
Các yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí văn phòng là gì?

Một số yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí văn phòng làm việc như sau:

  • Tính chất công việc: Nếu bạn cần có không gian yên tĩnh để làm việc thì cần bố trí các khu vực làm việc tách biệt bằng các bức tường hoặc vách ngăn di động.
  • Ánh sáng: Đây là yếu tố khá quan trọng khi bố trí không gian làm việc. Bạn cần thiết kế những cửa sổ lớn để tận dụng ánh sáng tự nhiên tốt nhất. Ngoài ra, bạn hãy bố trí các hệ thống đèn chiếu lớn như đèn led, đèn tuýp để nhân viên tập trung làm việc.
  • Đồ nội thất: Tùy vào từng kiểu bàn ghế, tủ đựng đồ mà có cách bố trí văn phòng phù hợp, đảm bảo không gian làm việc rộng rãi, khoa học.
  • Phụ kiện trang trí: Các vật dụng như tranh treo tường, cây xanh khi đặt trong văn phòng làm việc cũng cần đảm bảo tính hài hòa và tự nhiên nhất. Tránh sử dụng quá nhiều đồ trang trí sẽ gây rối mắt người nhìn.
  • Yếu tố phong thủy: Cần bố trí văn phòng làm việc theo phong thủy để thu hút vận may và sự thịnh vượng cho doanh nghiệp.

Hy vọng rằng, với các cách bố trí văn phòng làm việc trên sẽ giúp bạn tối ưu không gian làm việc hiệu quả và đạt tính thẩm mỹ cao nhất. Hãy chia sẻ bài viết này tới bạn bè nếu thấy chúng hữu ích nhé.